Trang chủ Quan hệ đối ngoại Giới thiệu về đối ngoại

Giới thiệu hoạt động QHĐN của Viện Môi trường và Tài nguyên



Hoạt động quan hệ đối ngoại của Viện bao gồm các mảng chính: xây dựng các mối quan hệ hợp tác trong và ngoài nước, triển khai các dự án hợp tác trong nước và quốc tế, tổ chức các hội nghị hội thảo khoa học trong lĩnh vực môi trường và tài nguyên thiên nhiên.


1. Giới thiệu chung

Viện Môi trường và Tài nguyên luôn chủ động tích cực mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ quan đơn vị hoạt động trong lĩnh vực BVMT trong và ngoài nước nhằm nâng cao uy tín chuyên môn, uy tín khoa học của Viện và nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của cán bộ Viện.

Nội dung các chương trình hợp tác rất đa dạng, trong đó tập trung vào hợp tác nghiên cứu, bồi dưỡng nguồn nhân lực và tăng cường cơ sở vật chất của Viện như cấp học bổng cho cán bộ viện đi đào tạo, thực tập, nghiên cứu ở nước ngoài và mời giáo sư nước ngoài sang giảng dạy, tư vấn tại viện. Việc trao đổi hai chiều này đã tác động tích cực đến hoạt động nghiên cứu và đào tạo của viện. Đến nay Viện đã có các mối quan hệ hợp tác lâu dài với các nước Thụy Sỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Áo…

Các dự án hợp tác quốc tế trong thời gian qua:

o. Dự án “Xử lý bùn thải và các giải pháp sinh lời từ bùn thải” và “Nghiên cứu công nghệ bảo vệ nước sông vùng ven biển”với Đại học Braunsweig, CHLB Đức (11/2009 - 4/2014)

o. Hợp tác với Đại học Kỹ thuật Graz, Cộng hòa Áo trong khuôn khổ chương trình ASEA-UNINET (2006 – nay)

o. Dự án Việt Nam – Cộng hòa Liên bang Đức về “Quản lý và Bảo vệ môi trường lưu vực sông (2008 – 2011).

o. Chương trình CORE UNIVERSITY với Đại học Osaka, Nhật về “Đánh giá, quan trắc môi  trường, bảo tồn môi trườngvà xây dựng phát triển công nghệ môi trường: (2006-2007);

o. Dự án Việt Nam – Thụy Sỹ “Tăng cường năng lực đào tạo cho Viện Môi trường và Tài nguyên ĐHQG-HCM (ba giai đoạn từ 1996 – 2008). Đây là một trong các hợp tác quốc tế điển hình nhằm tăng cường năng lực, xây dựng Viện trở thành một Viện nòng cốt về nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ môi trường ở khu vực phía Nam. Dự án đã kết thúc năm 2008.

o. Dự án “Cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường lưu vực kênh Tân Hóa – Lò Gốm” với Đại học  Porland, Mỹ (2002-2004); 

o. Dự án “Kinh tế chất thải” (Waste-Econ) với Đại học Toronto, Canada (1998-2001);

o. Tham gia dự án nâng cao năng lực bảo tồn đa dạng sinh học các nước tiểu vùng sông Mêkông  do Đại học Mae Faluong, Thái lan chủ trì;

o. Xây dựng dự án hợp tác về bảo vệ môi trường giữa hai chính phủ Việt Nam – Hàn Quốc do công ty Huyndai làm đại diện;

o. Hợp tác với Tập đoàn Pall của Mỹ về chuyển giao công nghệ mới trong lĩnh vực xử lý nước thải, nước cấp.

Bên cạnh các đối tác quốc tế, Viện cũng đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, Sở, ngành, các doanh nghiệp trong giải quyết các vấn đề về môi trường cho cộng đồng.

o. Được Tổng Cục Môi trường – Bộ Tài nguyên và Môi trường giao thực hiện quan trắc, thanh tra về môi trường tại khu vực phía Nam;

o. Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Bảo vệ Môi trường của các tỉnh/thành: Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đồng Tháp, Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Trà Vinh, An Giang, Bình Định, Đăknông,Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang, Kin Giang… trong giải quyết các vấn đề môi trường phát sinh tại địa phương;

o. Hợp tác với Công ty TNHH Tài Tiến, Công ty TNHH TMDV Phúc Thiên Long trong xây dựng và triển khai các dự án xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

   

2. Vài nét về hội thảo Quốc tế thường niên về Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên (International Conference for Environment and Natural Resources - ICENR)

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008 và duy trì hai năm một lần. Mỗi hội thảo đã nhận được 80 bài báo cáo của hơn 200 đại biểu đến từ các trường Đại học, Viện nghiên cứu, Cơ quan chuyên môn trong nước và quốc tế.

o. ICENR 2008 "Bảo vệ môi trường đô thị và khu công nghiệp trong hội nhập quốc tế" (Environmental Protection for Urban and Industrial Zones to International Integration)

o. ICENR 2010 "Bảo vệ môi trường đô thị và khu công nghiệp thích ứng biến đối khí hậu" (Environmental Protection for Urban and Industrial Zones in adaptation to Climate Change)

o. ICENR 2012 "Sức khỏe môi trường và phát triển kinh tế xã hội" (Environmental Health and Socio-Economic Development)

o. ICENR 2014 "Tăng trưởng xanh, Biến đổi khí hậu và Bảo vệ môi trường ven biển" (Green Growth, Climate Change and Protection of Endangered Coastal Regions)

o. ICENR 2016 “Nhận thức sinh thái và bảo vệ môi trường hướng đến phát triển bền vững dưới áp lực biến đổi khí hậu tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương” (Ecological Insights and Environmental Protection for Sustainable Development under Climate Changes in East-Asia and Pacific regions) 

 Một số hình ảnh về ICENR 2016: 

  

 

 Thông tin chi tiết về hội thảo ICENR 2016 vui lòng click vào đây.