Trang chủ Quan hệ đối ngoại Hội nghị - hội thảo

Webinar Giới thiệu về Quản lý Chất thải nguy hại



Trong khuôn khổ hợp tác với Environmental Preservation And Innovation Centre PTE LTD (Malaysia), Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực ASEAN (CAHRRT) và Viện Môi trường và Tài nguyên, Webinar Giới thiệu về Quản lý Chất thải nguy hại đã được tổ chức thành công vào ngày 18/03/2021 với sự tham gia của gần 65 đại biểu trong và ngoài nước. 


     Trong khuôn khổ hợp tác với Environmental Preservation And Innovation Centre PTE LTD (Malaysia), Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực ASEAN (CAHRRT) và Viện Môi trường và Tài nguyên, Webinar Giới thiệu về Quản lý Chất thải nguy hại đã được tổ chức thành công vào ngày 18/03/2021 với sự tham gia của gần 65 đại biểu trong và ngoài nước. 

    Tại hội thảo, có sự tham gia của:

  • GS.TS. Lê Thanh Hải - Viện trưởng Viện Môi trường và Tài nguyên
  • Dr. Sivapalan Khthiravale - Giám đốc Environmental Preservation And Innovation Centre PTE LTD (Malaysia),
  • PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực ASEAN (CAHRRT)
  • và gần 65 đại biểu là các chuyên gia, các cán bộ Sở Ban Ngành, sinh viên và báo đài đến đưa tin về hội thảo. 

Hội thảo tập trung vào 4 nội dung chính:

  • Tổng quan
  • Thách thức và cơ hội trong quản lý chất thải nguy hại
  • Những kinh nghiệm của Malaysia trong quản lý chất thải nguy hại
  • Những hướng nghiên cứu và hợp tuấn trong tương lai

 

Tại hội thảo, GS.TS. Lê Thanh Hải có những phát biểu về tầm quan trọng của việc Quản lý chất thải rắn hiện nay: 

     "Việc áp dụng công nghệ xử lý chất thải, đặc biệt là chất thải nguy hại ở Việt Nam đã có sự thay đổi lớn trong những năm gần đây. Đối với chất thải nguy hại, công nghệ xử lý ở nước ta hiện nay tập trung vào đốt, tái chế chuyên biệt như tái chế/súc rửa thùng phuy, bao bì cứng, tái chế sơn, tiền xử lý chất thải điện tử, bóng đèn; ổn định - hóa rắn, xử lý hóa học, tẩy rửa phế liệu kim loại, nhựa… Theo Sở TN-MT, thành phố hiện đang có 13 công ty được cấp phép hành nghề xử lý chất thải nguy hại với công suất gần 300 tấn/ngày. Quy mô xử lý và các công nghệ này chưa đáp ứng nhu cầu xử lý thực tế hiện nay của DN

     Bên cạnh đó, hoạt động xử lý và tái chế chất thải nguy hại hiện nay còn bộc lộ nhiều nhược điểm như:

  • Chưa có công nghệ phù hợp để xử lý một số loại chất thải hoặc chưa tập trung đầu tư công nghệ xử lý, tái chế đối với chất thải ít có giá trị tái chế;
  • Hầu hết các cơ sở tái chế, xử lý chất thải công nghiệp thường tập trung chủ yếu vào kinh doanh phế liệu, việc mở rộng quy mô xử lý chất thải nguy hại gặp khó khăn về đất và tài chính. 
  • Xảy ra tình trạng độc quyền trong xử lý chất thải nguy hại, giá thành xử lý không ổn định, chi phí xử lý chất thải nguy hại quá cao, chủ nguồn thải không có nhiều lựa chọn trong việc chuyển giao chất thải nguy hại để xử lý, tiêu hủy.
  • Các công ty xử lý chất thải nguy hại đang hoạt động hiện nay với quy mô nhỏ lẻ, tồn tại rải rác ở nhiều khu vực quận huyện khác nhau, chưa mang tính tập trung vào một khu vực được quy hoạch.

     Ở góc độ quản lý, vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập, thiếu thống nhất giữa các cấp và các ngành. Hệ thống quản lý chỉ dựa vào nguồn lực chủ yếu từ con người và chính sách, mà thiếu sự đầu tư về cơ sở vật chất và phương tiện kỹ thuật hỗ trợ. Mặt khác, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật còn nhiều chồng chéo, chưa nhất quán, dẫn đến khó khăn, chồng lấn về chức năng nhiệm vụ của các cơ quan quản lý địa phương khi thực hiện. Đặc biệt, lực lượng cán bộ quản lý chưa đáp ứng được đòi hỏi của thực tế. 

     Điều này dẫn đến nhiều nguy cơ xảy ra sự cố trong quá trình xử lý, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cộng đồng và phải mất thời gian dài mới có khả năng khắc phục tính nguy hại với môi trường".

 

Một số hình ảnh tại hội thảo: